วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หนึ่งวันสบายๆกับพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น โดย รศ.เกริก ยุ้นพันธ์ ด้วยงบเพียง 500 บาท เท่านั้น!

สวัสดีค่า พอดีมีเวลาว่างหนึ่งวันเลยคิดว่าอยากจะไปเที่ยวที่ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ โดยมีงบอยู่ ห้าร้อยบาท เราเลยเลือกไปอยุธยากับเพื่อนอีกหนึ่งคน โดยปราศจากรถยนต์ ส่วนตัวเราเป็นคนชอบสะสมของเล่น โมเดลอยู่แล้ว เพื่อนก็เลยแนะนำให้ลองไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นที่อยุธยาดู พอเรามีเวลาปุ๊บเราก็เริ่มการเดินทางเลยย (ปล.เรามาที่นี่เป็นครั้งที่2ละติดใจ 5555 แต่ครั้งแรกไม่ได้ถ่ายรูปไว้เยอะเลยไม่ได้มารีวิว)


การเดินทาง: ขึ้นรถตู้ที่อนุสาวรีย์แถวๆ เซ็นเตอร์วัน ไป-กลับ 120 บาท
มาลงในตัวเมืองอยุธยา จากนั้นเราเดินหาร้านเช่าจักรยานไปเรื่อยๆ มีคนพยายามขายพวกรถเหมาเรานะ แต่แบบแพงมาก ไม่คุ้มเลยบวกกับเราอยากเที่ยวแบบชิวๆด้วย เลยเลือกที่จะหาร้านเช่าจักรยาน คือเราต้องบอกก่อนว่าเพื่อนที่มากับเราขี่จักรยานไม่แข็งเราเลยต้องพยายามหาร้านที่จักรยานซ้อนท้ายได้ 55555 ก็เดินมาเรื่อยๆ ก็เจอร้านของคุณยายคนนึง คุณยายไม่ให้ซ้อนหรอก  คือ 1  คน ต่อ 1 คัน สุดท้ายเราก็ต่อคุณยายได้ว่าแบบเออหนูขอ2 คน 100 บาทละกัน นางก็หั้ย เย่ เค้าบอกให้เอามาคืนก่อน 17:00น.น้า เราก็โอเค จากนั้นก็ลุยเลยจ้า ให้เพื่อนที่ซ้อนท้ายเปิดGoogle map หาพิพิธภัณฑ์  แต่ก่อนเราไปพิพิธภัณฑ์ก็แวะถ่ายรูปเล่นนู่นนี่ก่อน ถึงจริงเวลาประมาณ 12:00น. 

เราต้องขอโทษด้วยน้าไม่ได้ถ่ายรูปด้านหน้าประตูทางเข้ามา

มาดูประวัติคร่าวๆก่อน


ความจริงพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นมีชื่อเต็มว่า พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ ก่อตั้งโดย รศ.เกริก ยุ้นพันธ์ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาวรรณกรรม สำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นอกเหนือจากบทบาทคุณครูแล้วยังเป็นนักวาดภาพประกอบ และคนทำหนังสือสำหรับเด็ก เจ้าของผลงานหนังสือภาพจำนวนมาก เช่น บอลลูน กระดุ๊กกระดิ๊กกระด๊อกกระแด๊ก กระต่ายน้อยหนีแม่ และชาวนาไทยที่ได้รับรางวัล นอมา (NOMA) จากประเทศญี่ปุ่น ประจำปี พ.ศ. 2525 ซึ่งรางวัลนี้เอง ที่เป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดความคิดอยากสร้างพิพิธภัณฑ์ของเล่นขึ้นในเมืองไทย รางวัลนอมาทำให้ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของเล่นคีตาฮารา (Kitahara Tin Toy Museum) ซึ่งมีของเล่นจัดแสดงจำนวนมาก พอกลับมาเมืองไทยจึงเริ่มต้นเก็บของเล่นบ้าง สะสมมาตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา และเมื่อ 10 ปีที่แล้วก็มาเจอที่ดินผืนนี้ (พื้นที่เขตหัวแหลมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา) จึงตัดสินใจซื้อไว้ และค่อยๆ สร้างพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาจนเกิดเป็น "พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริก ยุ้นพันธ์" ในทุกวันนี้


พอเข้ามาข้างในจะเห็นที่จอดรถ แต่สำหรับจักรยาน ขี่ตรงไปเลยจ้า




หลังจากจอดจักรยานเรียบร้อย ไม่ไหวแล้วขาสั่นและหิวมาก ที่พิพิธภัณฑ์มีร้านก๊วยเตี๋ยวด้วยบอกเลยอร่อยมากกก





มาดูหน้าตาอาหารกันดีกว่าา (ราคาไม่แพงเลย)




อิ่มละ พร้อมลุยย!


ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์


ซื้อตั๋วเข้าชมก่อนเลย อยู่ทางด้านซ้ายมือค่ะ


พอซื้อตั๋วเสร็จ ด้านขวามือเราจะพบกับสามีหรือแฟนของใครหลายๆคน


พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นมี 2 ชั้น ชั้นแรกถ้าเริ่มเดินชมจากทางขวาก่อนจะเป็นของเล่นสมัยก่อนซะส่วนใหญ่ รวมทั้งยังมีของเก่าอื่นๆอีกมากมายและที่ชั้นล่างนี้ยังมีการจัดแสดงภาพวาดลวดลายสวยงามน่ารัก ที่เป็นฝีมือของอ.เกริก นอกจากนี้ยังมีส่วนของร้านขายของที่ระลึกด้วย มีทั้งสมุดโน๊ต แก้วน้ำ เสื้อ กระเป๋า และของเล่นต่างๆ
























ภายในร้านขายของที่ระลึก






































อันนี้คือที่ถ่ายรูปยอดฮิต ใครมาต้องมาถ่ายตรงนี้นะ น่ารักมากเลย อิอิ



มาเดินเล่นด้านนอกกันบ้างดีกว่า







สุดท้ายแล้วบอกเลยว่าล้านของเล่นจริงๆ เราก็ชอบสะสมของเล่นนะแต่ก็ไม่มีทางได้ครึ่งนึงของที่นี่ 
5555 ถ้าใครชอบของสะสมแนวนี้แนะนำให้มาเที่ยวเลยคุ้มมาก การเดินทางถ้าไม่มั่นใจ Google map มาเลย ถ้าเปิดแล้วยังหลงอยู่ก็ไม่ต้องกลัวนะ มีป้ายบอกทางอยู่เป็นระยะๆ มาถึงตรงนี้ก็ขอขอบคุณทุกคนที่มานั่งอ่านน้าา ขอบคุณค่า ☺


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น